NEWS

ฝนตก น้ำท่วม เท้าเปื่อย ปล่อยทิ้งไว้เสี่ยงติดเชื้อได้

Nov 03, 2022 / ดู 530 ครั้ง

จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ทำให้หลายพื้นที่กำลังเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม และนอกจากความกังวลเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย อาหารการกิน ยังมีอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่หลายคนกำลังเจอ คือ "โรคน้ำกัดเท้า" เพราะเมื่อเท้าสัมผัสกับน้ำเป็นระยะเวลานาน ก็จะทำให้เกิดอาการเท้าเปื่อย คันและแสบ ยิ่งถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้

พท.ป.ฐิตารีย์ สุนทรพิสิทธิ์ แพทย์แผนไทยประยุกต์ กล่าวว่า "โรคน้ำกัดเท้า หรือที่เรียกกันว่าโรคเท้าเปื่อย เกิดจากการที่เท้าสัมผัสกับน้ำและความอับชื้นเป็นเวลานาน ถ้าสวมใส่รองเท้าที่คับ อับชื้น หรือให้เท้าแช่น้ำเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้การไหลเวียนของเลือดลมบริเวณเท้าลดลง อาจจะมีอาการชา ไม่สบายเท้า รู้สึกหนักเท้าเวลาเดิน หรือมีอาการเท้าบวมเป็นตะคริวได้ในบางท่าน ซึ่งอาการชาและเท้าบวม ทำให้เท้าเปื่อย และเกิดบาดแผลได้ง่าย"

สำหรับการดูแลเมื่อเกิดแผลเท้าเปื่อย สามารถทำได้ด้วยการทำความสะอาดแผลเท้าเปื่อยด้วยน้ำอุ่น หรือแช่เท้าในน้ำอุ่น เพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือดลมบริเวณเท้า และใช้สมุนไพรในการรักษาร่วมด้วย จะช่วยบรรเทาอาการที่เป็นอยู่ให้ดีขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งสมุนไพรที่แนะนำ เช่น เปลือกลูกมังคุด เปลือกลูกทับทิม เปลือกต้นแค ใบฝรั่ง อย่างใดอย่างหนึ่ง นำมาต้ม โดยการนำสมุนไพรใส่ในหม้อ เติมน้ำให้สูงกว่าสมุนไพร 2 เท่า ต้มให้เดือดด้วยไฟปานกลาง แล้วต้มต่ออีกประมาณ 15 นาที นำเอาน้ำต้มมาชะล้างแผล หรือแช่เท้า หลังจากนั้นใช้ผ้าทำความสะอาดเช็ดเท้าให้แห้ง และต้มเคี่ยว 3 เอา 1 โดยนำสมุนไพรใส่หม้อเติมน้ำลงไป 3 เท่า ต้มให้เดือดและต้มเคี่ยวต่อไปอย่าใช้ไฟแรง ให้ยาค่อย ๆ เดือด ให้ปริมาณน้ำเหลือ 1 เท่า แล้วนำน้ำต้มมาทาแผล สมุนไพรที่ใช้จะมีรสฝาด ช่วยในการสมานแผล ให้แผลเน่าเปื่อยแห้งเร็วขึ้น เช่น

- เปลือกมังคุด มีรสฝาด แก้แผลเน่าเปื่อย สมานแผลสด

- เปลือกลูกทับทิม มีรสฝาด สมานแผล ฆ่าเชื้อโรคบาดแผล

- เปลือกต้นแค มีรสฝาด สมานแผลทั้งภายในและภายนอก

- ใบฝรั่ง รสฝาดเย็น ดูดน้ำเหลืองน้ำหนอง ถอนพิษแผล

การปิดแผลเท้าเปื่อยด้วยผ้าก๊อซหลวม ๆ สวมใส่ถุงเท้าที่แห้งจะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้เท้า เลี่ยงการนั่งหรือยืนเป็นเวลานาน ๆ เกิน 1 ชั่วโมง ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดลมบริเวณเท้า และควรทำให้เท้าแห้งเสมอเพื่อให้แผลหายได้เร็วยิ่งขึ้น

แพทย์แผนไทยประยุกต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงฤดูฝนที่น้ำท่วมขัง นอกจากโรคน้ำกัดเท้าแล้วก็ยังเต็มไปด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ที่มาพร้อมกับสภาพอากาศและความชื้นที่เปลี่ยนไป ทำให้เชื้อไวรัสและแบคทีเรียต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายและเกิดโรคขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม การดูแลตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่เป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ถือเป็นเรื่องพื้นฐานที่สำคัญมากของการใช้ชีวิตในสถานการณ์ปัจจุบัน และการเลือกทานผลิตภัณฑ์สมุนไพรก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ปลอดภัยสำหรับคนรักสุขภาพโดยตรง แต่สิ่งสำคัญ คือ เลือกทานผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานรับรองจากอย. สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาได้อย่างชัดเจน จึงจะสามารถบริโภคได้อย่างมั่นใจและปลอดภัยต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line ID: @natureherbinter หรือโทร. 02 117 9899


ข่าวอื่นๆ

+more