NEWS

กาชาดชวนบริจาคโลหิต สำรองช่วยผู้ป่วยกรณีเร่งด่วน พร้อมรับมือหยุดยาวสงกรานต์

Apr 05, 2021 / ดู 3,035 ครั้ง
ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เตรียมพร้อมสำรองโลหิตช่วงหยุดยาวสงกรานต์ ชวนประชาชน ร่วมทำบุญบริจาคโลหิตช่วยผู้ป่วยกรณีเร่งด่วน ในโครงการ “แล้งนี้ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการ ให้โลหิต” ระหว่างวันที่ 5-16 เมษายน 2564 (12 วัน) ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ (Fixed Station) 6 แห่ง และภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ 
 
รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า วันสงกรานต์ถือเป็นวันหยุดตามประเพณีไทย เป็นช่วงเวลาที่ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมครอบครัวเป็นจำนวนมาก และมักจะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก จากข้อมูลของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน ย้อนหลัง 3 ปี ที่ผ่านมา (ปี 2560-2562) เกิดอุบัติเหตุ เฉลี่ย 3,584 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บมากถึง 3,716 คน และในการรักษาผู้ป่วยจะต้องมีโลหิตสำรองไว้ระหว่าง การผ่าตัด 2-3 ยูนิต กรณีที่มีอาการรุนแรง 5-10 ยูนิต ถ้าโลหิตไม่เพียงพอต้องเลื่อนการผ่าตัดอาจเกิดอันตรายแก่ผู้ป่วยถึงชีวิตได้ ทำให้โรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ ต้องเตรียมแผนรับมือกับอุบัติเหตุ รวมไปถึงผู้ป่วย     โรคเลือดจำนวนมากที่ต้องได้รับโลหิตในการรักษาทุกวัน ซึ่งมีการขอเบิกโลหิตเพิ่มขึ้น เฉลี่ยสูงถึงวันละ 4,800 ยูนิต แต่สามารถจ่ายเลือดได้เพียงร้อยละ 70 เท่านั้น 
 
 
ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ จึงจำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อมสำรองโลหิตไม่ต่ำกว่า วันละ 3,000 ยูนิต ตามมาตรฐานงานบริการโลหิต หากมีปริมาณโลหิตสำรองไม่เพียงพอ อาจส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย ที่ต้องการโลหิตในการรักษา รวมทั้ง กรณีอุบัติเหตุฉุกเฉินที่ต้องใช้โลหิตอย่างเร่งด่วนในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์นี้  
 
นอกจากการเชิญชวนประชาชนร่วมสำรองโลหิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ศูนย์บริการโลหิตฯ ได้จัดกิจกรรมเพื่อแสดงความขอบคุณผู้บริจาคโลหิต โดยเชิญชวนผู้บริจาคแต่งกายผ้าไทย ใส่เสื้อลายดอก เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 5-16 เมษายน 2564 
 
ร่วมสรงน้ำพระ เป็นสิริมงคล พร้อมลุ้นรับรางวัล “ตุ๊กตาพี่หมีนำโชค” เป็นที่ระลึก โดยประกาศรายชื่อ ผู้โชคดี ในวันที่ 21 เมษายน 2564 ผ่านทาง Facebook Fanpage ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย
 
 

ข่าวอื่นๆ

+more